วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

ท่องเที่ยวภาคเหนือ

ปัจจุบันนี้กล้วยไข่เป็นผลไม้ที่มีการส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศมากที่สุดพืชหนึ่ง โดยเฉพาะการส่งไปจำหน่ายยังสาธารณรัฐประชาชนจีน  ไต้หวัน  ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง ยุโรป และแคนนาดาบางครั้งทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่หัวใจสำคัญของการส่งไปจำหน่าย ก็คือคุณภาพของผลผลิต จึงมีคำถามว่าเราจะผลิตกล้วยไข่อย่างไรให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ  แต่ในอดีตหากจะถามถึงจังหวัดที่มีการปลูกกล้วยไข่ที่มีคุณภาพ ก็คือจังหวัดกำแพงเพชรนั่นเอง เป็นพืชเศรษฐกิจพืชหนึ่งที่สำคัญประจำจังหวัดมานานแล้ว จากตำนานการปลูกกล้วยไข่ที่กำแพงเพชร ได้เริ่มปลูกมาตั้งแต่ พ.ศ.2465 เป็นต้นมา

                                                                           
กำแพงเพชร อยู่ทางภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย ทางทิศเหนือและทิศใต้ของจังหวัดเป็นที่ราบ ทางทิศตะวันตกเป็นภูเขาสลับซับซ้อนและเป็นต้นน้ำของลำธารต่าง ๆ เช่น คลองสวนหมาก คลองวังเจ้า คลองขลุง และคลองแขยง ซึ่งจะไหลลงสู่แม่น้ำปิง ที่เป็นแม่น้ำสำคัญที่ไหลผ่านกลางพื้นที่ของจังหวัดตั้งแต่เหนือสุดจนใต้สุด
กำแพงเพชรเป็นที่ตั้งของเมืองเก่าที่ปรากฎหลักฐานอยู่ในประวัติศาสตร์ไทยไม่ น้อยกว่า 700 ปี เคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรสุโขทัย มีฐานะเป็นเมืองลูกหลวง และเป็นเมืองหน้าด่านทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ กำแพงเมืองและป้อมปราการจึงถูกสร้างอย่างแข็งแรงและยังเหลือร่องรอยอยู่จน ปัจจุบัน จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ก่อนมีเมืองกำแพงเพชรเคยมีเมืองเก่ามาก่อน 2 เมือง คือเมืองชากังราว ตั้งอยู่ทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำปิง และเมืองนครชุม อยู่ทางฝั่งขวาของแม่น้ำปิง


กำแพงเพชร จึงเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์วัฒนธรรม และธรรมชาติป่าเขา น้ำตก อันงดงาม มีอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร 





 อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ ถ้าจะไปเล่นน้ำ ไปที่น้ำตกคลองวังเจ้า น้ำตกสมอกล้วย น้ำตกเต่าดำ ถ้าจะชมวิวธรรมชาติและสัตว์ป่าไปที่โป่งน้ำรัอน และโป่งแก๊ส แต่ถ้าจะดูค้างคาวจำนวนมากไปที่ถ้ำนาและถ้ำเทพพนม ส่วนถ้ำเขาพนมมีีหินงอกหินย้อยงดงาม แล้วอย่าลืมไปถ่ายภาพที่ผากลมหน้าผาสูงโดดเด่นสวยงาม



 อุทยานแห่งชาติคลองลาน

ตั้งอยู่ในอำเภอคลองลาน พลาดไม่ได้กับการชมน้ำตกคลองลานที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูง แล้วไปชมแก่งเกาะร้อย หรือจะไปเที่ยวน้ำตกคลองน้ำไหล (น้ำตกปางควาย) ซึ่งมีน้ำไหลลดหลั่นลงมาถึง 9 ชั้น ที่ได้ชื่อว่าสวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดกำแพงเพชร




อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มาที่นี้ไม่ควรพลาดไปเล่นน้ำที่แก่งผานางคอย ชมวิวที่ช่องเย็น ด้านบนของอุทยานฯ แล้วไปแช่มือแช่เท้าที่บ่อน้ำอุ่นใกล้ที่ทำการ แต่ที่เป็นไฮไลท์ของการเที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ก็คือ เดินป่าขึ้นยอดเขาโมโกจู ยอดเขาที่สูงสุดในผืนป่าตะวันตก มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี





กำแพงเพชร เมืองแห่งประวัติศาสตร์ 'มรดกโลก' เป็นเมืองเก่าแก่มากกว่า 700 ปี อยุ่ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง กำแพงเพรชในวันนี้จึงอบอุ่นไปด้วยเรื่องราวแต่หนหลัง ที่นี้ยังมีธรรมชาติสวย ร่ำรวยไปด้วยขุนเขา ป่าไม่้ และน้ำตก




ภาคเหนือ

ความงดงามแห่งขุนเขาและสายหมอก

ท่ามกลางขุนเขาอันสลับซับซ้อนและสายหมอก คื่อดินแดนที่ทุกคนต้องมาเยียน ภาคเหนือของประเทศไทยมีความงดงามทางธรรมชาติมากมายไม่ว่าจะเป็น ภูเขา ป่่าไม้ สายธาร น้ำตก พืชพันธุ์ไม้นานาพรรณ ไม่ว่าจะเป็นผืนป่าต้นน้ำบนยอดดอยอินทนนท์ ทะเลหมอกที่ห้อยน้ำดัง ซากุระที่ดอยอ่างขาง ไร่ชาที่ดอยแม่สลอง ทะเลขุนเขาแห่งเมืองน่าน รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม อาทิ พระธาติหริภุญชัย อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ในการเดินทางเที่ยวภาคเหนือนั่นคือ อาหารพื้นเมืองแสนอร่อย เสน่ห์ที่ใครหลายคนเมื่อได้ลิ้มลองล้อนติดใจจนต้องกลับมาอีก ขาดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้คือสินค้าหัตถกรรมฝีมือประณีตจากชาวบ้าน ที่ทำให้คนทั่วโลกต้องทึ่่งในความวิจิตรบรรจงมาแล้ว

จังหวัด เชียงใหม่

 วัดเชียงมั่น



วัดสวนดอกหรือวัดบุปผาราม


  วัดสวนดอก หรือ วัดบุปผาราม ตั้งอยู่ที่ถนนสุเทพ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พญากือนาทรงสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1914 (ศักราชนี้ถือตามหนังสือชินกาลมาลีปกรณ์ของพระรัตนปัญญาเกตุ) เพื่อให้เป็นที่จำพรรษาของพระมหาเถระสุมน ผู้ประดิษฐานพระพุทธศาสนาลัทธิลังกาวงศ์ในล้านนา วัดนี้แต่เดิมเป็นพระราชอุทยานของกษัตริย์ล้านนาไทยสมัยแรกเริ่ม มีสถาปัตยกรรมสำคัญ คือ เจดีย์ประธานเป็นเจดีย์ทรงกลม กู่บรรจุอัฐิเจ้าตระกูล ณ เชียงใหม่ และวิหารโถง
          นอกจากนี้ ยังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าเก้าตื้อ ซึ่งพญาเมืองแก้วโปรดให้หล่อขึ้น เป็นพระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ ศิลปะล้านนาผสมกับศิลปะสุโขทัย

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง


 อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน และจังหวัดตาก ครอบคลุมพื้นที่อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน อำเภอสามเงา จังหวัดตาก โดยที่ทำการอุทยานฯตั้งอยู่ที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

เที่ยวเมืองเชียงใหม่

Chiang Mai Travel guide
จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่นักท่องเที่ยวสูงสุดของจังหวัดในภาคเหนือ เมืองเชียงใหม่เป็นเมืองโบราณนับร้อยๆปี จุดเด่นเรื่องท่องเที่ยวของเชียงใหม่จุดหนึ่งคือ คูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งจะล้อมรอบทั้งสี่ด้านของกลางเมืองเชียงใหม่ ภายในคูเมืองมีการควบคุมไม่ให้สร้างตึกสูงเกินไป บ้านเรือนยังมีความเป็นล้านนา สวยงามสบายตาและก็สอาดน่าท่องเที่ยว
ผู้คนของเชียงใหม่ยังคงรักษาวัฒนธรรมด้านภาษาไว้ได้อย่างดี เมื่อไปถามไถ่พูดคุยกับเขาก็จะอู้กำเมือง ซึ่งเป็นคำพูดที่หวานหูชวนน่าฟัง นิสัยใจคอของคนที่นี่ก็ชอบช่วยเหลือดูง่ายๆเวลาเราจอดรถถามทางก็จะยิ้มแย้มแจ่มใส พยายามช่วยอย่างเต็มที่บางรายขับรถนำทางเลยก็มี นี่เป็นเสน่ห์ที่ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเชียงใหม่กันจำนวนมาก โดยเฉพาะหน้าหนาว ตั้งแต่ปลายตุลาคมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์
ตัวเมืองเชียงใหม่อยู่ติดกับดอยสุเทพทำให้ทัศนียภาพดูสวยงาม ในทุกฤดูกาล หน้าหนาวอากาศเย็นสบายช่วงเช้ามืดอุณหภูมิอยู่ที่ประมาญ 15 องศา กลางวันประมาณ 25 องศา บ่ายๆอาจร้านหน่อยแต่ก็ไม่เหนียวตัว ในช่วงหน้าฝน เนื่องจากอยู่ติดดอยสุเทพ ทำให้มีฝนตกค่อนข้างมากอากาศเย็นสบาย โดยเพาะหลังฝนตกโอโซนจากดอยสุเทพหล่อเลี้ยงคนเมืองเชียงใหม่ทั้งเมือง ในหน้าร้อนเชียงใหม่ค่อนข้างร้อน แต่พอช่วงบ่ายๆ เงาดอยสุเทพก็บังเมืองเชียงใหม่ เสมือนหนึ่งว่าช่วงเย็นยาวนานกว่าปกติ นับว่าเป็นจังหวัดที่น่าท่องเที่ยวมาก



ดอยม่อนจอง ขุนดอยแห่งนี้แม้จะไม่ใช่ที่ท่องเที่ยว
เหมือนดังเช่นหลายดอย ที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่เหมือนกัน เพราะเหตุว่า ณ ดอยอันสงบเงียบ เป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าหายาก
อย่างกวางผา ซึ่งเหลือไม่กี่ตัวแล้วในปัจจุบัน การเข้าไปยัง
ดินแดนแห่งกวางผานี้ จึงเป็นทริปสำหรับการศึกษาธรรมชาติ

ที่ตั้ง ดอยม่อนจอง อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภออมก๋อย อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์แห่งนี้เป็นต้นน้ำลำธารที่ไหลไปลงยัง
เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ที่ตั้งของที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ และทางขึ้นดอย อยู่ในเขตอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

                                                                                       
ข้อมูลทั่วไป :
มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 524 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนของทิวเขาผีปันน้ำ มีความสูงตั้งแต่ 400-2,285 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีดอยสำคัญได้แก่ ดอยผ้าห่มปก ดอยปู่หมื่น ดอยแหลม และดอยอ่างขาง สภาพป่าส่วนใหญ่ยังสมบูรณ์อยู่มาก ทั้งป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณในระดับเชิงเขา ป่าดิบแล้งบริเวณริมลำห้วยลำธาร ป่าสนเขาและป่าดิบเขาบนยอดเขาสูง ป่าผืนนี้เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำฝาง มีไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ เช่น ตะเคียน มะไฟป่า ตะแบก สัก จำปีป่า ฯลฯ รวมทั้งพันธุ์ไม้ที่หายากของไทย เช่น เทียนหาง กุหลาบพันปี เป็นต้น ด้วยสภาพพื้นที่ที่ติดต่อกับป่าธรรมชาติในพม่า ทำให้มีสัตว์ป่าย้ายถิ่นเข้ามาอยู่เป็นประจำ ป่าแห่งนี้จึงชุกชุมด้วยสัตว์นานาชนิด เช่น เก้ง กวาง หมี หมูป่า เลียงผา ฯลฯ
ทิศเหนือ จด สาธารณรัฐเมียนมาร์ ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
ทิศใต้ จด อุทยานแห่งชาติดอยเชียงดาว ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
ทิศตะวันออก จด จด ตำบลแม่อาย ตำบลแม่สาว ตำบลท่าตอน ตำบลเวียง ตำบลโป่งน้ำร้อน จังหวัดเชียงใหม่
ทิศตะวันตก จด ประเทศสหภาพเมียนม่าร์



จังหวัด เชียงราย





เชียงราย เหนือสุดยอดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา
เชียงราย เป็นจังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพฯเป็นระยะทาง 829 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 11,678 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีที่ราบอันอุดมสมบูรณ์ริมฝั่งแม่น้ำหลายสาย แบ่งการปกครองออกเป็น 16 อำเภอ และ 2 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอเชียงของ อำเภอพาน อำเภอแม่จัน อำเภอเชียงแสน อำเภอแม่สาย อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอป่าแดด อำเภอเวียงชัย อำเภอพญาเม็งราย อำเภอเทิง อำเภอเวียงแก่น อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอขุนตาล อำเภอแม่ลาว กิ่งอำเภอเวียงเชียงรุ้ง และกิ่งอำเภอดอยหลวง

                                                                                  

                                    อุทยานแห่งชาติดอยหลวงอุทยานแห่งชาติดอยหลวง มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่รอยต่อของ 3 จังหวัด คือ เชียงราย ลำปาง และพะเยา เป็นอุทยานแห่งชาติที่ได้ยกฐานะมาจากวนอุทยานน้ำตกจำปาทอง วนอุทยานน้ำตกผาเกล็ดนาค วนอุทยานน้ำตกปูแกง และวนอุทยานน้ำตกวังแก้ว รวม 4 แห่ง ที่มีพื้นที่ติดต่อเป็นผืนเดียวกัน มีสภาพธรรมชาติและจุดเด่นเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามมากแห่งหนึ่งของภาคเหนือ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 731,250 ไร่ หรือ 1,170 ตารางกิโลเมตร     

                                                           
                                                                                      
แม่น้ำโขง สายน้ำที่ยาวกว่า 4,900 กิโลเมตร หล่อเลี้ยงชีวิตของคน 6 แผ่นดิน จากต้นน้ำบนภูเขาจี้ฟูในเทือกเขาหิมาลัยแห่งแผ่นดินจีน ที่มีแม่น้ำจาคูและอาคูไหลมารวมกันเป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่ชื่อ หลานซาง กับความหมายแห่งแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกราก แต่คนไทลื้อริมผืนน้ำในสิบสองปันนาออกเสียงเรียกว่า แม่น้ำล้านช้าง


                                                                                     
แม่น้ำโขงเดินทางมาถึงเมืองไทยสัมผัสแรกอยู่ที่บ้านสบรวก ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จากนั้นจะผ่านไหลเป็นแนวแบ่งเขตแดนระหว่างไทยและลาว ผ่านอำเภอเชียงแสนไปอำเภอเชียงของ ก่อนที่จะเลี้ยวหายเข้าไปในแผ่นดินลาวช่วงอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย แม่น้ำโขงที่บริเวณท่าเรือเชียงแสน ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย อยู่ที่ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ห่างจากตัวจังหวัดเชียงราย ประมาณ 67 กิโลเม...
.


                                                                                                                                                                 
        โดยพื้นที่ฝั่งพม่าคือ บ้านผักฮี้ เมืองพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก ส่วนฝั่งลาวคือ บ้านกว๊าน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว แต่เดิมเป็นพื้นที่ที่รู้จักกันไปทั่วโลกว่าเป็นดินแดนแห่งการค้าฝิ่นและยาเสพติด ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย


                                                                                                                        

                                           
 
                                                                                   
                                                         
                                     
                                

 อบจ.เชียงราย เตรียมจัดงานเทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม ครั้งที่ 6 ณ บริเวณสวนไม้งาม ริมน้ำกก เชิงสะพานเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.เชียงราย ภายใต้คอนเซ็ปต์ "สวนไม้งาม ริมกก" เพื่อตอกย้ำการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ในฐานะเมืองแห่งดอกไม้งาม และส่งเสริมให้จังหวัดเชียงราย เป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับเมืองหนาว




                                            "เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน
                                          ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง" 
        
                                                                           ต้
                                                                                      
                                    จังหวัดกระบี่

     


      
         

ถ้ำเสด็จ ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านหนองกก ตำบลไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ครั้งที่ดำรงพระอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ได้เคยเสด็จผ่านมาแวะบริเวณถ้ำแห่งนี้ ซึ่งบริเวณถ้ำเสด็จและพื้นที่โดยรอบเป็นแหล่งมรดกทางธรรมชาติ (Natrual Heritage) กล่าวคือ ถ้ำเสด็จเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่เกิดจากการกระทำของน้ำใต้ดินและน้ำฝนที่กระทำต่อ ภูมิประเทศแบบหินปูน (Krast Topography) เกิดเป็นหินงอก (Sinkhole) จากพื้นถ้ำ หินย้อย (Stalactite)จากเพดาน น้ำ เสาหิน (Collumnor Pillare) และหลุมยุบ (Sinkhole)ซึ่งมีความสวยงาม และมีคุณค่าทางด้านธรณี สัณฐานวิทยา และลักษณะวรรณาอย่างสูง เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเหล่านี้มีระยะเวลาก่อกำเนิดมายาวนาน มีอาณาเขตติดต่อ กับพื้นที่ใกล้เคียง ดังนี้

                                                                            


                                                        
                                                             ทะเลแหวก จังหวัดกระบี่
ลึกล้ำเข้าไปกลางทะเลลึกแห่งอันดามัน ช่วงเวลาหนึ่งที่เรานั่งเรือชมเกาะรูปร่างสวยงามแปลกตา ใครจะเชื่อว่า อีกชั่วข้ามเวลาหนึ่งทะเลที่เราผ่านมาชั่วครู่ จะลดระดับน้ำ ดุจทะเลแหวกออกจนกลายเป็นหาดทรายขาวสะอาดเชื่อมเกาะสองเกาะสองเกาะอย่างน่าอัศจรรย์
มีลักษณะเป็นเกาะ 3 เกาะอยู่ในทะเล ยามเมื่อน้ำทะเลลดเป็นแนวยาว 2 เกาะสามารถเดินไปเที่ยวชมได้ซึ่งดูเหมือนเดินอยู่กลางทะเล จึงเรียกว่า ทะเลแหวก

ทะเลแหวกสามารถชมได้ดีที่สุดในช่วงเวลาน้ำลงต่ำสุดในแต่ละวัน โดยเฉพาะในวันก่อน และหลังวันขึ้น 15 ค่ำ ราว 5 วัน ฤดูกาลท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี


                                                                   
                                                                        
                                                                                    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น